อุปกรณ์บันทึกข้อมูล Optical Disk ยังคงเป็นที่นิยมหรือไม่ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

อุปกรณ์บันทึกข้อมูล Optical Disk ยังคงเป็นที่นิยมหรือไม่

            การจัดเก็บข้อมูลบน Optical Disk สามารถอยู่ได้นานนับศตวรรษ ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และเข้ากันได้กับเทคโนโลยี Optical Disk รุ่นก่อนๆ

            สื่อแบบ Optic เป็นสื่อที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดในปัจจุบัน มันสามารถเก็บข้อมูลของคุณได้อย่างน่าเชื่อถือเป็นเวลา 50-100 ปีโดยไม่ต้องใช้พลังงานหรือความเย็น และโดยไม่ต้องกังวลว่าแม่เหล็กจะลดคุณภาพลง

ขอบคุณภาพปกจาก DESKDECODE

ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบ Optical Disk ทำงานอย่างไร

            ระบบจัดเก็บข้อมูลแบบ Optical Disk เช่น Blu-Ray มีชั้นของวัสดุสะท้อนแสง Optical Drive ใช้เลเซอร์เพื่อสร้างจุดที่ไม่สะท้อนแสงที่เรียกว่า pits ในชั้นเคลือบที่อยู่ติดกัน ซึ่งเลเซอร์สามารถตรวจจับได้ รูปแบบของหลุมและพื้นที่สะท้อนแสงที่ยังไม่ถูกเผาไหม้ซึ่งเรียกว่าบริเวณที่เข้ารหัสข้อมูลที่เก็บไว้ เป็นไปไม่ได้ทางกายภาพที่จะเบิร์น Optical Disk ที่ถูกเขียนแล้วมาเขียนใหม่อีกครั้ง

ขอบคุณภาพประกอบจาก AMAZON

            พื้นที่บน Optical Disk จะไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นมันจึงมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานมากโดยไม่ต้องกังวลเรื่องความผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อย นี่คือเหตุผลที่ผู้ผลิตสื่อแบบ Optical โฆษณาว่าสามารถเก็บข้อมูลไว้ได้ 50-100 ปี

            Optical Disk ที่ใช้ในปัจจุบันมีสองประเภทที่นิยมมากที่สุดคือ Blu-Ray Disc Recordable (BD-R) ซึ่งสามารถเขียนได้ที่ 72MB/วินาที และอ่านที่ 54MB/วินาที นอกจากนี้ยังรองรับการเข้าถึงแบบสุ่มเช่นเดียวกับ Disk Drive ดังนั้นการเรียกไฟล์เดียวจึงรวดเร็วมาก BD-R มีให้เลือกใช้ทั้งที่เป็น Drive ภายในหรือภายนอก และไลบรารี BD-R สามารถใช้ได้กับ Drive ตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไป และช่องเสียบหลายสิบถึงร้อยช่อง สำหรับสื่อ BD-R ไลบรารีดังกล่าวมีผู้ผลิตหลักสองราย คือ HIT และ DISC

            ข้อเสียอย่างหนึ่งของ BD-R คือความเร็วในการอ่านเขียนจะขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลเข้าและออกจาก Optical Disk ออปติคัลดิสก์เดียว โดย Sony แก้ไขข้อจำกัดนี้โดยใส่ Optical Disk หลายตัวใน Cartridge เดียวที่เขียนไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งคล้ายกับวิธีการทำงานของ Disk Drive แบบแม่เหล็ก สิ่งนี้จะสร้าง Virtual Disk เสมือนที่ใหญ่กว่าและเร็วกว่า Optical Disk แต่ละตัว

            Drive Sony Optical Disc Archive (ODA) รองรับความจุสูงสุด 5.5 TB และความเร็วในการเขียน 187.5 MB/วินาที และความเร็วในการอ่าน 375 MB/วินาที มีจำหน่ายในรูปแบบ Drive แบบ Stand Alone ที่รองรับได้ถึง 165TN และปรับขนาดโดยการซ้อนโมดูลเพื่อรองรับได้ถึง 2.9PB แต่ข้อเสียคือ Drive ODA แบบ Stand Alone ตัวเดียวมีราคาแพงกว่า BD-R

ขอบคุณภาพประกอบจาก MOLEX.COM

การทำงานร่วมกันของ Optical Disk

            เหตุผลหนึ่งที่ Optical Disk ได้รับความนิยมก็คือการรองรับ ISO 9660 ซึ่งหมายความว่าทำงานได้เหมือนกับสื่อแบบถอดได้อื่นๆ ที่คุณอาจเคยใช้ เมื่อวางดิสก์ BD-R หรือ Cartridge ODA ที่ Format แล้วใน Drive Disk นั้น จะปรากฏในระบบปฏิบัติการและทำงานเหมือนกับ Drive ภายนอกอื่นๆ สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถคัดลอกโดยใช้คุณสมบัติมาตรฐานและอ่านไฟล์ในระบบอื่นที่มี Drive ที่ตรงกันและ Driver ที่เหมาะสม

            สื่อ Optical ยังได้รับการออกแบบให้มีความเข้ากันได้แบบย้อนหลังทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า Drive  BD-R และ ODA ในอนาคตจะสามารถอ่านดิสก์ที่เขียนใน Drive ในปัจจุบันได้

            Drive BD-R โฆษณาว่าอายุการใช้งาน 50 ปี ส่วน Sony โฆษณา OAD ว่าใช้ได้ 100 ปี ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ใช้งานได้ยาวนานกว่าเทป (30 ปี) และ Hard Disk (5 ปี)

            การผสมผสานของอายุการใช้งานของสื่อที่ยาวนานมากซึ่งไม่ต้องอยู่ภายใต้การเสื่อมของสนามแม่เหล็กและยังคงความเข้ากันได้แบบย้อนหลังคือสิ่งที่ทำให้ Optical Disk เป็นสื่อที่น่าสนใจสำหรับการจัดเก็บระยะยาว รวมถึงลักษณะการเข้าถึงข้อมูลโดยการสุ่มของ Optical Disk ก็มีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน

#Optical Disk #เทรนด์เทคโนโลยี #สื่อบันทึกข้อมูล