นมแลคโตสฟรี เครื่องดื่มทางเลือกของคนแพ้นมวัว ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

นมแลคโตสฟรี เครื่องดื่มทางเลือกของคนแพ้นมวัว

            ชาวเอเชียอย่างเรานั้นมีอาการแพ้นมวัวกันเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ร่างกายของมนุษย์นั้นไม่ได้รับการออกแบบมาให้สามารถย่อยนมวัวได้ เรารับวัฒนธรรมการดื่มนมวัวมาจากชาติฝั่งตะวันตกทำให้เมื่อมีผู้ที่ดื่มเข้าไปแล้วเกิดอาการแพ้เป็นจำนวนมาก บางคนอาจไม่ถึงขั้นอาเจียน หรือมีผื่นคัน แต่ก็มักจะมีอาการท้องอืด ปวดท้อง หรือท้องเสีย สิ่งที่ทำให้เกิดอาการเหล่านั้นก็คือน้ำตาลแลคโตสที่อยู่ในนมวัวแบบธรรมชาติ หากต้องการดื่มนมวัวโดยไม่เกิดอาการข้างเคียงจึงต้องเลือกดื่มเป็นนมแลคโตสฟรีแทน

คุณสมบัติของนมแลคโตสฟรี 

            นมแลคโตสฟรีนั้นเป็นนมที่ช่วยให้อาการข้างเคียงจากการดื่มนมวัวลดน้อยลง เป็นนมวัวที่ปราศจากน้ำตาลแลคโตสซึ่งอยู่ในนมวัวแบบธรรมชาติ มีหลายคนบนโลกใบนี้ที่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้ทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเสีย ปวดท้อง หรือพะอืดพะอม รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากนมวัวไม่ว่าจะเป็นวิปครีม ไอศกรีม ชีส เนย มีคนไทยจำนวนมากที่ประสบปัญหาดังกล่าวโดยที่ไม่รู้เลยว่าตนเองนั้นไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้ ด้วยเหตุนี้ทางผู้ผลิตจึงต้องคิดค้นกระบวนการนำเอาน้ำตาลแลคโตสออกจากนมวัว วิธีการซื้อเติมเอนไซม์แลคเตสซึ่งเป็นเอนไซม์สำหรับการย่อยสลายน้ำตาลแลคโตสเข้าไป น้ําตาลแลคโตสก็จะกลายเป็นน้ำตาลแบบกลูโคสและกาแลกโตสแทน วิธีการดังกล่าวสามารถเลือกทำได้ทั้งกับนมพาสเจอร์ไรส์และนม uht ปัจจุบันมีการพัฒนานมแบบที่ไม่มีน้ำตาลแลคโตสในรสชาติต่างๆ มากมายให้เราได้เลือกดื่ม มีทั้งรสจืด รสหวาน แบบปรุงรสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสตอเบอรี่ ช็อคโกแลต และอื่นๆ อีกมากมาย ไม่เพียงเท่านั้นยังมีให้เลือกทั้งแบบไขมันปกติและไขมันต่ำอีกด้วย ดังนั้นแม้แต่คนที่กำลังควบคุมน้ำหนักก็สามารถดื่มได้ตามปกติเนื่องจากตัวเลือกที่มีนั้นแทบจะไม่แตกต่างอะไรกับนมวัวปกติ แต่ด้วยความที่นมประเภทนี้มีการเพิ่มกระบวนการในการผลิตเข้ามา แน่นอนว่าราคาของมันย่อมสูงกว่านมวัวทั่วไปอย่างแน่นอน หากคุณไม่ใช่คนที่มีอาการข้างเคียงหลังดื่มนมวัวตามปกติก็ไม่จำเป็นต้องดื่มนมประเภทนี้ก็ได้เช่นเดียวกัน เพราะมันเป็นเพียงแค่นมทางเลือกสำหรับคนที่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสได้เท่านั้น 

ข้อดีและข้อเสียของนมแลคโตสฟรี

            นมแลคโตสฟรีนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียเหมือนกับอาหารทั่วไป มันเป็นนมที่ผลิตออกมาสำหรับคนที่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสภายในนมวัวได้ให้สามารถดื่มนมวัวได้โดยที่ไม่มีอาการข้างเคียงมากวนใจ ช่วยให้กลุ่มคนเหล่านี้สามารถดื่มนมที่อุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน และวิตามินได้เหมือนกับคนทั่วไป คุณค่าทางโภชนาการของมันนั้นแทบจะไม่แตกต่างอะไรจากนมวัวตามปกติไม่เว้นแม้กระทั่งค่าดัชนีน้ำตาล ทำให้ถึงแม้ว่ามันจะเอาน้ำตาลแลคโตสออกไปแล้วแต่ก็ยังส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเส้นเลือดอยู่ดี

Link : https://www.thaidenmark-cbd.com/?

#นมแลคโตสฟรี #แพ้นมวัว #ทดแทนนมวัว