ชวนเที่ยวหมู่บ้าน Coober Pedy เมืองลับใต้ดิน ในออสเตรเลีย ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ชวนเที่ยวหมู่บ้าน Coober Pedy เมืองลับใต้ดิน ในออสเตรเลีย

บางสิ่งบางอย่างมองแค่ภายนอกไม่ได้จริงๆ เพราะบางครั้งพอเราได้เข้าไปสัมผัสภายในแล้วมันกับผิดจากสิ่งที่เราคาดคิดไว้แบบหน้ามือเป็นหลังมือกันเลยทีเดียว อย่างเช่นหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่เป็นเหมือนเมืองใต้ดิน เพราะว่ามันตั้งอยู่ใต้พื้นดินนั้นเอง ทางลงจะเป็นเหมือนช่องขนาดใหญ่ด้านบน ที่ถ้าดูจากด้านบนแล้วหลายคนอาจจะรู้ว่าไม่น่าจะลงไปเท่าไหร่นัก แต่ถ้าคุณได้ลงไปสัมผัสด้านล่างคุณจะต้องรู้สึกได้เลยว่าช่างแตกต่างจากสิ่งที่เห็นจากด้านบนเสียนี่กระไร เพราะหมู่บ้านด้านล่างแต่ละห้องหรูหราน่าอยู่เป็นอย่างมาก ด้านบนเป็นรูขนาดใหญ่ ใครจะคิดว่าภายในน่าอยู่ได้ขนาดนี้

ภาพจาก worldstrides.com.au

ประวัติความเป็นมา

หมู่บ้านแห่งนี้จะตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย มีชื่อเรียกว่า Coober Pedy เมืองลับใต้ดิน ที่มีผู้คนอาศัยอยู่มากถึง 2,000 คน สำหรับเมืองแห่งนี้เกิดขึ้นยังไงนั้นเราต้องย้อนกลับไปเมื่อประมาณปี ค.ศ. 1915 มีพ่อลูกคู่หนึ่งได้เดินทางมายังพื้นที่แห่งนี้ เพื่อขุดหาสมบัติหรือก็คือทองคำนั้นเอง ที่คิดว่าน่าจะซ่อนอยู่ใต้ดิน แต่เมื่อขุดลงไปพวกเขากับไม่พบทองคำอย่างที่หวังไว้ แต่กับพบโอปอลที่มีสีสันสวยงามเป็นจำนวนมากแทน เมื่อเป็นแบบนี้จะรออะไรพวกเขาจึงพยายามที่จะขุดให้ลึกลงไป เพื่อดูว่ายังมีโอปอลอยู่ในหลุมมากขนาดไหน

ภาพจาก tvpoolonline.com

ความงดงามของโอปอล

สำหรับโอปอล (OPAL) จะเป็นอัญมณีที่จัดอยู่ในตระกูลควอตซ์ มีสีสันสวยงามแปลกตา และยังถูกจัดให้เป็น “ราชินีแห่งอัญมณี” อีกด้วย ส่วนมากในบ้านเรามักจะเห็นโอปอลแบบที่เป็นสีฟ้า แต่จริงๆ แล้วโอปอลจะมีอยู่ด้วยกันหลายสี ไม่ว่าจะเป็น ขาว เหลือง น้ำตาล เขียว น้ำเงิน เทา และม่วง เป็นต้น ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นอัญมณีที่มนุษย์รู้จักมามากกว่า 6,000 ปี เลยทีเดียว นิยมนำไปทำเป็นเครื่องประดับหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น แหวน สร้อยข้อมือ กำไร ต่างหู และจี้ห้อยคอเป็นต้น

ภาพจาก reckontalk.com

ภายในเมือง Coober Pedy

จนมาถึงทุกวันนี้บริเวณที่เรากล่าวถึงในข้างต้นก็ได้เปลี่ยนมาเป็นเมือง Coober Pedy และภายในยังมีบ้านที่ถูกเรียกว่า “dugouts” มากกว่า 1,500 ห้อง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และมีห้องต่างๆ อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โบสถ์ ร้านหนังสือ ร้านอาหาร ร้านจิวเวอรี่ ร้านขายของที่ระลึก บาร์ และห้องพัก เป็นต้น เมือง  Coober Pedy นอกจากจะเป็นเมืองที่มีผู้คนอาศัยจำนวนมากแล้ว ยังเป็นแหล่งขุดหาโอปอล และยังถูกจัดให้เป็นจุดศูนย์กลางในการทำเหมืองโอปอลระดับโลกอีกด้วย และที่สำคัญโอปอล 95% ของโลกยังมาจากประเทศออสเตรเลีย และมีความสวยงามเป็นอย่างมาก ไม่เพียงเท่านั้นทราบกันไหมค่ะว่าโอปอลก็ยังเป็นอัญมณีประจำชาติของออสเตรเลียอีกด้วย และสำหรับท่านใดที่สนใจดูบรรยากาศภายในเมือง สามารถดูที่คลิปนี้กันได้เลยนะคะ >>

#เมืองลับใต้ดิน ออสเตรเลีย #จุดเช็คอินออสเตรเลีย #เที่ยวหมู่บ้าน Coober Pedy