“ผิดเป็นครู” คำนี้มีความหมายในวิชาชีพ ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

“ผิดเป็นครู” คำนี้มีความหมายในวิชาชีพ

            คนไทยทุกคนน่าจะคุ้นชินกับคำที่ว่า “ผิดเป็นครู”มาแล้ว และคิดว่ามันเป็นเพียงแค่คำกล่าวเปรียบเปรยให้ผู้ที่เคยทำผิดรู้ว่า “เมื่อทำผิดพลาดไปแล้วก็อย่านำผลที่ได้มาเป็นความฝังใจ แต่ให้ใช้มันเป็นครูเพื่อสอนให้รู้บทเรียนเพื่อจะได้ไม่กลับมาทำผิดอีก” แต่แท้ที่จริงแล้วผิดเป็นครูนั้นยังมีความหมายในแวดวงอาชีพครูเพื่อเตือนการปฏิบัติที่มีคุณค่าทางจรรยาบรรณด้วย ดังนี้

ผิดเป็นครูเพราะการนำความเป็นผู้ใหญ่มาถือสิทธิ์กับผู้เรียนเกินขอบเขต

            แม้ว่าผู้ใหญ่จะเคยอาบน้ำร้อนมาก่อนจึงมีประสบการณ์และสามารถให้คำแนะนำอบรมสั่งสอนเด็กเพื่อให้เข้าใจได้ในทุกอาชีพ โดยเฉพาะกับครูที่ต้องมีภาระหน้าที่ตัวเองในด้านการอบรมผู้เรียนอยู่แล้ว สำหรับบางคนจึงคิดว่าตัวเองมีสิทธิ์ที่จะสามารถคิดเห็นแทนผู้เรียนที่เป็นเด็กกว่าทุกอย่างและคิดว่าสิ่งตัวเองบอกกับเด็กเป็นสิ่งที่ถูกต้องไปหมดซึ่งอาจจะไม่ทันรู้ตัวว่าในบางครั้งการที่ตัวเองพูดบางอย่างหรือดุเด็กก็เป็นการใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลและแสดงคำพูดบางประโยคที่เกินงามต่อวิชาชีพ เด็กคนใดฟังก็รู้ได้ว่ามันมาจากมุมมองของตัวครูเฉพาะบุคคลเป็นหลัก ไม่ใช่การมองคำสอนแบบเป็นกลางเลย และบางอย่างผู้เรียนก็อาจรู้มากกว่าครูได้และจำเป็นต้องบอกออกไปหากมั่นใจว่าปล่อยไว้จะไม่ดี เช่น หากรู้ว่าครูสอนเนื้อหาใดที่ผิดก็ควรบอกเพื่อไม่ให้นำไปสอนเด็กคนอื่นผิด ๆ อีก ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ครูบางคนกลับมองว่าผู้เรียนคนนั้นเป็นเด็กก้าวร้าว รู้ดีกว่าตัวเองที่เป็นครูเสียอย่างนั้น เป็นต้น ซึ่งก็ผิดเป็นครูจริง ๆ

ผิดเป็นครูเพราะไม่ยอมพัฒนาความรู้ในวิชาชีพตัวเอง

            ไม่มีครูคนใดที่สามารถเก่งกล้าในวิชาของตัวเองหรือสมบูรณ์แบบในการสอนได้ตลอดไปโดยไม่มีการศึกษาศาสตร์ใหม่ ๆ ในวิชาที่ตัวเองสอนเรื่อย ๆ ให้ทันต่อโลกและแนวคิดต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ในวิชาชีพตัวเองและนำมาสอนผู้เรียนให้เขาไม่อยู่แต่กับความรู้เดิม ๆ จนอาจขาดแรงจูงใจในการเรียนและไม่เกิดความคิดใหม่ ๆ ต่อความรู้ที่ไม่หยุดนิ่งในโลก หากครูหยุดนิ่งเอาแต่ความรู้ที่ตัวเองมีในตัวมาใช้ ไม่เปิดรับสิ่งใหม่ นั่นย่อมผิดเป็นครูเช่นกัน

ผิดเป็นครูเพราะนำความรู้ที่ยังศึกษาไม่ละเอียดมาสอนผู้เรียน

            ครูสมัยนี้มีเวลาสอนน้อยกว่าเวลาทำงานส่วนตัวให้โรงเรียนเสียอีก ทำให้การหาเวลาศึกษาความรู้บางอย่างในวิชาที่ตัวเองได้รับหน้าที่ซึ่งบางจุดตัวเองก็ไม่ถนัดเพราะเป็นความรู้ที่ไม่ค่อยได้ใช้ แต่ก็ต้องนำไปสอน ครูจึงเลือกที่จะนำไปสอนเพียงแค่ที่ตัวเองเข้าใจและอธิบายแบบผิวเผินเหมือนเอาหนังสือมาแสดงให้ผู้เรียนดูอย่างเดียว นั่นไม่ต่างอะไรจากการที่ผู้เรียนจะอ่านหนังสือเองเลย เพราะครูเป็นบุคคลที่สามารถต่อยอดความรู้จากหนังสือเรียนได้ แต่ในเมื่อเราเอาแต่สอนให้ผ่าน ๆ เช่นนี้ก็เกิดผิดเป็นครูแล้ว

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ที่มาคำว่า “ผิดเป็นครู” #คำไทยน่ารู้ #สาระน่ารู้