ภาพยนตร์สงครามที่ได้รับรางวัลออสการ์เรื่องแรก ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ภาพยนตร์สงครามที่ได้รับรางวัลออสการ์เรื่องแรก

         ออสการ์คือรางวัลของสถาบันศิลปะและวิทยาการทางภาพยนตร์ (The Academy of Motion Picture Arts and Sciences) ถือเป็นรางวัลที่ได้รับการยอมรับสูงสุดของวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ออสการ์จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1928 ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีแรกคือภาพยนตร์สงครามเรื่อง “Wings”

         ภาพยนตร์เรื่อง Wings เป็นภาพยนตร์เงียบเรื่องแรกและเรื่องเดียวในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลออสการ์ในฐานะภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี เป็นภาพยนตร์สงครามที่เกี่ยวกับมิตรภาพของชายหนุ่มสองคน ภาพยนตร์เรื่องนี้มีส่วนคล้ายกับ “All Quiet on the Western Front” ที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในอีกสองปีถัดมาอยู่เหมือนกัน แต่ที่แตกต่างกันคือ Wings นั้นเป็นเสนอภาพของสงครามโลกครั้งที่ 1 ในมุมมองของฝ่ายสัมพันธมิตร

         ภาพยนตร์เรื่อง Wings เสนอให้เห็นภาพความสูญเสียและความหายนะอันเกิดจากสงครามแต่ก็มีเรื่องราวของความรักระหว่างชายและหญิงเข้ามาเป็นส่วนประกอบด้วย แม้ว่า Wings จะไม่ได้รับการยกย่องให้อยู่ในทำเนียบหนังสงครามคลาสสิคเช่นเดียวกับ All Quiet on the Western Front แต่ก็มีคุณค่าในตัวเองอยู่มาก

เรื่องราวของ Wings เริ่มต้นก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อแจ็ค พาวเวลล์ เด็กหนุ่มที่ไฝ่ฝันจะเป็นนักบิน โดยที่มีแมรี่ เพรสตัน หญิงสาวที่อยู่บ้านติดกันแอบหลงรักเขาอยู่ แต่แจ็คกลับไปชอบซิลเวีย ลูอิส โดยไม่รู้ว่าซิลเวียมีคนรักอยู่แล้วคือเดวิด อาร์มสตรอง เด็กหนุ่มที่มีพ่อแม่ร่ำรวย

เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 แจ็คสมัครเป็นนักบินในกองทัพอากาศ ก่อนไปรบแจ๊คไปบอกลาซิลเวียแต่เธอกลับฝากรูปของเธอเพื่อให้แจ็คนำไปให้เดวิดแต่แจ็คเก็บรูปเธอไว้เองด้วยความเข้าใจผิด ส่วนแมรี่ก็ให้รูปเธอกับแจ็คด้วยเช่นกันแต่เขารับไว้โดยไม่ใส่ใจนัก

ช่วงแรกแจ็คและเดวิดไม่ค่อยถูกกันแต่ต่อมาทั้งคู่ก็กลายเป็นมิตรที่ดีต่อกัน ในการ ออกรบในสงครามบนท้องฟ้าครั้งแรก แจ็คถูกยิงตกแต่ได้รับการช่วยเหลือจากทหารอังกฤษ ต่อมาทั้งแจ็คและเดวิดได้ออกรบกับฝ่ายเยอรมันจนได้รับชัยชนะทั้งคู่ได้รับชัยชนะ

ส่วนแมรี่ซึ่งสมัครเป็นพนักงานขับรถพยาบาลและเข้าร่วมในสงครามด้วย เมื่อแมรี่มาพบแจ็คอีกครั้งเมื่อเขากำลังเมา แมรี่แอบเปิดล็อคเก็ตของแจ็คโดยหวังจะพบรูปเธอแต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อพบรูปซิลเวียแทน แมรี่ลาออกจากการเป็นอาสาสมัคร ส่วนแจ็คกลับไปเป็นนักบินเช่นเดิม

เมื่อแจ็คและเดวิดเข้ารบในสงครามอีกครั้ง แจ็คทำลายบอลลูนของเยอรมันได้ แต่เดวิดถูกยิงตกเขาก็หนีไปได้ทั้งที่บาดเจ็บ แจ็คเสียใจมากเพราะเข้าใจว่าเดวิดเสียชีวิตแล้ว เขาบุกเข้าไปในเขตเยอรมันและระดมยิงศัตรูอย่างบ้าคลั่ง เดวิดขโมยเครื่องบินของเยอรมันมาได้แต่เครื่องบินถูกแจ็คยิงตกเพราะเข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องบินของศัตรู

เดวิดสิ้นลมหายใจโดยมีแจ็คอยู่เคียงข้างและเสียใจอย่างหนักเพราะการโทษตัวเอง เมื่อสงครามสงบลง แจ็คเดินทางกลับบ้านอย่างวีรบุรุษและพบรักใหม่กับแมรี่อีกครั้ง

Wings ถือว่าเป็นภาพยนตร์ต่อต้านสงครามที่ชัดเจน การที่แจ็คยิงเครื่องบินของเดวิดตกเพราะเข้าใจว่าเป็นเครื่องบินเยอรมันตอกย้ำถึงบาดแผลและความโหดร้ายของสงคราม ไม่ใช่แจ็คหรอกที่ฆ่าเดวิดแต่เป็นสงครามต่างหาก

ภาพยนตร์เรื่อง Wings นำเสนอภาพของสงครามออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมและสมจริงจนแทบไม่น่าเชื่อว่าเทคนิคด้านภาพยนตร์ในสมัยนั้นจะทำออกมาได้ ทั้งฉากการสู้รบภาคพื้นดินและการสู้รบทางอากาศโดยเครื่องบินรบ

เครดิตภาพ Variety, BBC NEWS, GOLD DERBY

#ภาพยนตร์สงคราม Wings #หนังสงครามออสการ์เรื่องแรก #หนังสงครามโลกครั้งที่ 1