ตำนานมนุษย์หมาป่า ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ตำนานมนุษย์หมาป่า

เราคงเคยได้ยินได้ฟังเรื่องเกี่ยวกับมนุษย์หมาป่ากันบ่อย ทั้งที่ปรากฏในหนังสือนิยายและในภาพยนตร์ แต่ในศาสตร์ทางคติชนวิทยามีคำอธิบายว่ามนุษย์หมาป่าเป็นมนุษย์ที่มีความสามารถในการเปลี่ยนรูปร่างเป็นหมาป่าไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือหลังจากถูกสาปแช่งหรือได้รับความทุกข์ซึ่งมักจะเกิดจากการถูกกัดหรือข่วนจากมนุษย์หมาป่าตัวอื่น โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในคืนพระจันทร์เต็มดวง

มนุษย์หมาป่าเป็นแนวคิดที่แพร่หลายอยู่ในนิทานพื้นบ้านของยุโรปซึ่งมีอยู่ในหลายรูปแบบซึ่งเกี่ยวข้องกัน เป็นพัฒนาการของการตีความแบบคริสต์เกี่ยวกับคติชนในยุโรปที่พัฒนาขึ้นในช่วงยุคกลางและยุคสมัยใหม่ตอนต้น ความเชื่อเกี่ยวกับมนุษย์หมาป่ายังแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นด้วยลัทธิล่าอาณานิคม

ความเชื่อเรื่องมนุษย์หมาป่าถูกพัฒนาควบคู่ไปกับความเชื่อเรื่องแม่มดในช่วงปลายยุคกลางและยุคสมัยใหม่ตอนต้น การทดลองคาถาอาคมโดยรวมการทดลองกับมนุษย์หมาป่าเกิดขึ้นในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในช่วงต้นศตวรรษที่ 15 และแพร่กระจายไปทั่วยุโรปในศตวรรษที่ 16 มีจุดสูงสุดในศตวรรษที่ 17 และลดลงในศตวรรษที่ 18

การกดขี่ข่มเหงมนุษย์หมาป่าและคติชนที่เกี่ยวข้องเป็นส่วนสำคัญของปรากฏการณ์ “ล่าแม่มด” ในยุโรปมีการกล่าวหาว่าผู้คนในเรื่อง Lycanthropy หรือการแปลงร่างเป็นหมาป่า นำไปสู่จุดสูงสุดที่สำคัญทั้งในด้านความสนใจและการกดขี่ข่มเหงมนุษย์หมาป่า โดยเฉพาะในยุโรปที่พูดภาษาฝรั่งเศสและภาษาเยอรมัน ปรากฏการณ์นี้ยังคงอยู่ยาวนานที่สุดในแคว้นบาวาเรียและออสเตรีย มีการข่มเหงรังแกหมาป่าที่ถูกบันทึกไว้ คดีสุดท้ายเกิดขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 ในเมืองคารินเทียและสติเรีย

วิธีการในการกลายร่างเป็นมนุษย์หมาป่าวิธีหนึ่งที่ง่ายที่สุดคือการถอดเสื้อผ้าและคาดเข็มขัดที่ทำจากหนังหมาป่า ในอีกกรณีหนึ่งคือการชโลมร่างกายด้วยน้ำยาวิเศษ การดื่มน้ำฝนจากรอยเท้าของสัตว์ที่เป็นปัญหาหรือจากสายน้ำที่น่าหลงใหลบางอย่างก็ ในเพลงของคนรัสเซียมีคาถาที่ยังคงคุ้นเคยในรัสเซีย ในอิตาลีฝรั่งเศสและเยอรมนีมีการกล่าวกันว่าชายหรือหญิงสามารถกลายร่างเป็นมนุษย์หมาป่าได้วันพุธหรือวันศุกร์ที่นอนข้างนอกบ้านในคืนฤดูร้อนโดยมีพระจันทร์เต็มดวงส่องตรงใบหน้าของเขาหรือเธอ

หลังจากสิ้นสุดยุคของแม่มดแล้ว มนุษย์หมาป่าก็กลายเป็นที่สนใจในการศึกษาคติชนวิทยาและในแนวสยองขวัญแนวโกธิคที่เกิดขึ้นใหม่ นิยายเกี่ยวกับมนุษย์หมาป่าเป็นประเภทที่มีแบบอย่างก่อนสมัยใหม่ในเรื่องรักใคร่ในยุคกลาง เรื่องมนุษย์หมาป่าเป็นส่วนประกอบในวรรณกรรมสยองขวัญในศตวรรษที่ 20 กลายเป็นส่วนหนึ่งของแนวสยองขวัญและแฟนตาซีของวัฒนธรรมสมัยใหม่เช่นกัน

จนถึงศตวรรษที่ 20 มีหมาป่าโจมตีมนุษย์เป็นครั้งคราวโดยเฉพาะในในยุโรป นักวิชาการบางคนให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่หมาป่าซึ่งเป็นสัตว์นักล่าที่น่ากลัวที่สุดในยุโรปจะถูกบันทึกไว้ในคติชนของมนุษย์ชั่วร้ายที่แปลงร่างเป็นมนุษย์หมาป่า กล่าวกันว่าพื้นที่ที่ปราศจากหมาป่ามักจะระบุว่าเป็นสัตว์นักล่าชนิดอื่นเพื่อเติมเต็มความเชื่อเดียวกัน

แนวคิดในผลงานของ Sabine Baring-Gould เรื่อง The Book of Werewolves คือตำนานมนุษย์หมาป่าอาจถูกใช้เรียกเพื่ออธิบายการฆ่าต่อเนื่องของฆาตกร ตัวอย่างที่น่าอับอายที่สุดก็คือกรณีของ Peter Stumpp ชาวนาเยอรมันและผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องและมนุษย์กินคนหรือที่รู้จักกันในชื่อมนุษย์หมาป่าแห่ง Bedburg

นิยายสมัยใหม่ส่วนใหญ่อธิบายว่ามนุษย์หมาป่าพ่ายแพ้ต่ออาวุธที่ทำจากเงินและทนทานต่อการบาดเจ็บอื่น คุณลักษณะนี้ปรากฏในนิทานพื้นบ้านของเยอรมันในศตวรรษที่ 19 โดยระบุว่าสิ่งมีชีวิตที่เหมือนหมาป่าถูกยิงด้วยกระสุนเงิน ในปี1640 เมือง Greifswald ประเทศเยอรมนีถูกรบกวนโดยมนุษย์หมาป่า เด็กที่ฉลาดคนหนึ่งแนะนำให้พวกเขารวบรวมกระดุมเงิน ถ้วยรางวัล หัวเข็มขัด แล้วหลอมให้เป็นกระสุนสำหรับปืนคาบศิลาและปืนพก เพื่อสังหารมนุษย์หมาป่า

เครดิตภาพ Potter Story Web’s, ฝนตกเป็นหนัง, กรุงเทพธุรกิจ

#มนุษย์หมาป่า #ตำนานมนุษย์หมาป่า #ลี้ลับรอบโลก