วิธีป้องกันเมื่อลูกของคุณเจอคนแปลกหน้ามารับกลับบ้าน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

วิธีป้องกันเมื่อลูกของคุณเจอคนแปลกหน้ามารับกลับบ้าน

            เมื่อลูกน้อยต้องอยู่ที่โรงเรียนคนเดียวโดยไม่มีคุณพ่อคุณแม่ เราก็คงอดที่จะห่วงไม่ได้ ด้วยสมัยนี้มักมีรถจับเด็กและคนไม่ดีที่ต้องการลักพาตัวเด็กนักเรียนด้วยวิธีที่หลากหลายกว่าสมัยก่อนถึงขนาดบอกว่าคุณพ่อคุณแม่ให้มารับและบางคนก็สืบข้อมูลครอบครัวและแอบตามตัวเด็กมาช่วงหนึ่งแล้วซึ่งอันตรายมาก คุณพ่อคุณแม่จึงควรหาวิธีป้องกันไม่ให้ลูกของคุณหลงเชื่อเมื่อเจอคนแปลกหน้าที่ทำทีว่ามารับกลับบ้านด้วย

ป้องกันเมื่อลูกเจอคนแปลกหน้าด้วยรหัสลับ

            คุณพ่อคุณแม่ควรมีการกำหนดรหัสลับที่ใช้กันเฉพาะในพ่อแม่และคนรู้จักเท่านั้นซึ่งอาจเป็นตัวเลขหรือโค้ดสำคัญที่ใช้เป็นสัญลักษณ์สัตว์ต่าง ๆ พร้อมกำชับไม่ให้ลูกบอกใคร หากเจอคนแปลกหน้าที่ทำทีจะมารับกลับบ้านพร้อมเหตุผลว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ว่างก็ให้ถามคนแปลกหน้าคนนั้นว่ารหัสลับของคุณพ่อคุณแม่คืออะไร หากคนแปลกหน้ามีท่าทีชะงักหรือมีพิรุธสงสัยในคำพูดก็ให้เด็กรีบวิ่งหนีไปอยู่ในที่ที่คนเยอะโดยเร็วที่สุดพร้อมกับส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือดัง ๆ

ป้องกันเมื่อลูกเจอคนแปลกหน้าด้วยการขอโทรคุยกับพ่อแม่

            หากลูกโตขึ้นมาหน่อยก็อาจให้จำเบอร์โทรศัพท์ของคุณพ่อคุณแม่ไว้เพื่อที่หากเจอคนแปลกหน้าที่ทำทีจะมารับกลับบ้านพร้อมเหตุผลว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ว่างก็ให้เขาโทรหาคุณพ่อคุณแม่ก่อน หากเขาไม่รู้เบอร์โทรศัพท์คุณพ่อคุณแม่หรือแกล้งกดไปก็ให้คนแปลกหน้านั้นเอาโทรศัพท์ยื่นมาให้ลูกคุยว่าเป็นเสียงของคุณพ่อคุณแม่แน่นอนหรือไม่ ซึ่งหากคนคนนั้นไม่ยอมก็ให้เด็กรีบหนีทันที

ป้องกันเมื่อลูกเจอคนแปลกหน้าด้วยการหนีไปอยู่กับครู

            วิธีป้องกันที่ดีและปลอดภัยที่สุดก็คือเมื่อลูกเจอคนแปลกหน้าที่ทำทีจะมารับกลับบ้านพร้อมเหตุผลว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ว่างก็ให้เด็กรีบวิ่งมาหาครูประจำชั้นทันที หากคนแปลกหน้าตามมายังห้องเรียนก็ให้ครูสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ พร้อมโทรหาคุณพ่อคุณแม่ เพราะโยปกติหากไม่ใช่ผู้ปกครองที่คุ้นเคยกันครูจะไม่ยอมให้เข้ามาในห้องง่าย ๆ อยู่แล้ว ซึ่งห้องเรียนเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดแถมยังมีครูอยู่ในระดับชั้นเยอะพอจะช่วยตรวจตราดูความไม่น่าไว้ใจของคนนอกด้วย

            การที่จะปกป้องไม่ให้ลูกหลงเชื่อคนแปลกหน้า คุณพ่อคุณแม่ต้องมีการบอกเล่าถึงลักษณะความไม่น่าไว้ใจของคนคนนั้นพร้อมตกลงกับเด็กถึงข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และควรบอกเด็กตามตรงถึงอันตรายที่สามารถเกิดขึ้นได้จากคนแปลกหน้า ห้ามปกปิดลูกเด็ดขาด เพื่อที่เขาจะได้รู้จักระมัดระวังตัวเอง

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ปกป้องลูกจากคนแปลกหน้า #สอนลูกเอาตัวรอด #ทริคสอนลูกน่ารู้