ความรู้เรื่องเกาหลี ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ความรู้เรื่องเกาหลี

            ประเทศเกาหลีตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกประกอบด้วยคาบสมุทรเกาหลีหรือแผ่นดินใหญ่ และเกาะเชจูรวมถึงเกาะเล็ก ๆ หลายเกาะที่อยู่ใกล้คาบสมุทร มีพรมแดนติดกับจีนทางตะวันตกเฉียงเหนือและรัสเซียทางตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีประเทศญี่ปุ่นอยู่ทางทิศตะวันออกคั่นกลางด้วยช่องแคบเกาหลีและทะเลญี่ปุ่น

         เกาหลีเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและเป็นหนึ่งประเทศที่มีความเจริญมากที่สุดในปัจจุบัน ตั้งแต่ปี 1945 มีการแบ่งดินแดนคาบสมุทรเกาหลีออกเป็นสองประเทศคือ เกาหลีเหนือ หรือ “สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี” และเกาหลีใต้ หรือ “สาธารณรัฐเกาหลี”

         ในอดีตประเทศเกาหลีถูกแบ่งออกเป็นสามอาณาจักร แต่ภายหลังก็สามารถรวบรวมคาบสมุทรเกาหลีให้เป็นรัฐที่มีอธิปไตยได้ การรุกรานของพวกมองโกลหลายครั้งในช่วงศตวรรษที่ 13 ทำให้ประเทศเกาหลีอ่อนแอลงอย่างมากในที่สุดก็ตกเป็นรัฐบริวารของมองโกล ต่อมากษัตริย์กองมินก็สามารถยุติอิทธิพลทางการเมืองของมองโกล แต่ก็มีความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรงตามมา และในที่สุดมีการรัฐประหารที่นำโดยแม่ทัพยีชองเจ ผู้ก่อตั้งโชซอนในปี คศ. 1392

Sunset at Seoul City Skyline,South Korea

         ในช่วง 200 ปีแรกของยุคโชซอนมีความสงบสุข ในช่วงเวลานี้กษัตริย์เซจงได้ประดิษฐ์อักษรเกาหลีขึ้นในคริสศตวรรษที่ 15 และเกาหลีได้รับอิทธิพลจากลัทธิขงจื้อเพิ่มมากขึ้น ช่วงปลายศริสศตวรรษที่ 19 แม้ว่าเกาหลีจะพยายามปรับปรุงประเทศให้ทันสมัย แต่ในที่สุดก็ถูกยึดครองโดยญี่ปุ่นในปี 1910 และตกอยู่ใต้การปกครองของญี่ปุ่นจนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเดือนสิงหาคม 1945

         ปี 1945 ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกาแบ่งประเทศเกาหลีตามแนวเส้นขนานที่ 38 โดยทางเหนืออยู่ภายใต้การปกครองของสหภาพโซเวียตและทางใต้อยู่ภายใต้การปกครองของสหรัฐอเมริกา เป็นสาเหตุที่ทำให้เกาหลีต้องแบ่งเป็นสองประเทศที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองต่างกันและไม่สามารถตกลงกันในเงื่อนไขของการเป็นเอกราชของเกาหลีได้

         รัฐบาลในทางเหนือที่ได้รับอิทธิพลจากคอมมิวนิสต์โดยการสนับสนุนจากสหภาพโซเวียต ต่อต้านรัฐบาลที่เข้ากับตะวันตกในทางใต้ซึ่งนำไปสู่การแบ่งเกาหลีออกเป็นสองประเทศในปี 1948 

         ต่อมาความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศส่งผลให้เกิดการปะทุของสงครามเกาหลีในปี 1950 ด้วยการมีส่วนร่วมของกองทหารต่างชาติ  สงครามสิ้นสุดลงในปี 1953 แต่ไม่มีสนธิสัญญาสันติภาพที่เป็นทางการ สถานการณ์นี้ก่อให้เกิดความตึงเครียดระดับสูงในคาบสมุทรเกาหลีตลอดมา รัฐบาลของทั้งสองเกาหลีมักจะอ้างว่าเป็นรัฐบาลที่ชอบด้วยกฎหมายแต่เพียงผู้เดียวของภูมิภาคนี้

         ประเทศเกาหลีประกอบด้วยคาบสมุทรและหมู่เกาะใกล้เคียงซึ่งตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออก คาบสมุทรทอดตัวไปทางใต้มีระยะทางประมาณ 1,100 กม. จากทวีปเอเชียเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกและล้อมรอบด้วยทะเลญี่ปุ่นทางทิศตะวันออกและทะเลเหลืองทางทิศตะวันตก ทางตะวันตกเฉียงเหนือมีแม่น้ำอัมนอกแยกคาบสมุทรออกจากจีน และทางตะวันออกเฉียงเหนือแม่น้ำดูแมนแยกออกจากจีนและรัสเซีย เกาะที่โดดเด่น ได้แก่ เกาะเชจู เกาะอุลลึงด็อกโด

         ทางตอนใต้และตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลีมีที่ราบที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี ส่วนทางตะวันออกและทางเหนือเป็นภูเขา ภูเขาที่สูงที่สุดในเกาหลีคือภูเขาแพกตู สูง 2,744 เมตร ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีน ส่วนขยายทางตอนใต้ของภูเขาแพกตูคือพื้นที่สูงที่ส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนาและบางส่วนถูกปกคลุมด้วยภูเขาไฟ

         เกาะที่สำคัญหลายแห่งในเกาหลีเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟซึ่งแตกต่างจากภูเขาโบราณส่วนใหญ่บนแผ่นดินใหญ่ เกาะเชจูตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตอนใต้เป็นเกาะภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่มีภูเขาฮาราสูง 1950 เมตร สูงที่สุดในเกาหลีใต้ เกาะอุลลงเป็นเกาะภูเขาไฟในทะเลญี่ปุ่นซึ่งมีความงดงามกว่าเกาะเชจู

         เนื่องจากพื้นที่ภูเขาส่วนใหญ่อยู่ทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี แม่น้ำสายหลักจึงมักไหลไปทางทิศตะวันตก แม่น้ำสายสำคัญที่ไหลไปทางทิศตะวันตก ได้แก่ แม่น้ำอัมนอก, แม่น้ำชองชอน, แม่น้ำทาดอง, แม่น้ำฮัน, และแม่น้ำยองซาน แม่น้ำเหล่านี้มีที่ราบลุ่มสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับการปลูกข้าว

         แนวชายฝั่งทางตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของคาบสมุทรเกาหลีได้รับการพัฒนาอย่างดี แนวชายฝั่งที่ซับซ้อนของมันทำให้มีสภาพแวดล้อมที่สงบสามารถเดินเรือตกปลาและทำฟาร์มสาหร่ายได้อย่างปลอดภัย

         เกาหลีมีอากาศค่อนข้างเย็นโดยมีพายุไต้ฝุ่นน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออก เนื่องจากตำแหน่งของคาบสมุทรจึงมีสภาพอากาศที่ได้รับอิทธิพลจากไซบีเรียทางตอนเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันออกและส่วนที่เหลือของยูเรเซียทางตะวันตก คาบสมุทรมีฤดูกาลที่แตกต่างกัน 4 ฤดู ได้แก่ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว

         เกาหลีมีประชากรรวมกันประมาณ 76 ล้านคน (เกาหลีเหนือ 25 ล้านคน เกาหลีใต้ 51 ล้านคน) ประชากรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์เดียวกันคือชาวเกาหลีที่พูดภาษาเกาหลี จำนวนชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเกาหลีก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะในเกาหลีใต้ซึ่งมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่มากกว่า 1 ล้านคนในปี 2006

         ปัจจุบันมีชุมชนชาวจีนเก่าแก่อยู่ในเกาหลีใต้จำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบชุมชนเล็ก ๆ ที่มีเชื้อสายจีนและญี่ปุ่นในเกาหลีเหนือ

         กรุงโซลเมืองหลวงเกาหลีเป็นที่ตั้งของมรดกโลกสามแห่ง สุสานหลวงแห่งราชวงศ์โชซอนตั้งอยู่ทั่วประเทศ แต่มีเพียงแห่งเดียวเท่านั้นที่แสดงบนแผนที่

         ในตำราจีนโบราณเรียกเกาหลีว่า “แม่น้ำและภูเขาปักบนผ้าไหม” และ “ชาติตะวันออกแห่งเดคคอร์”  เด็กที่เกิดใหม่จะถือว่ามีอายุ 1 ปีเมื่อพวกเขาเกิดเนื่องจากชาวเกาหลีถือว่าระยะเวลาการตั้งครรภ์เป็นหนึ่งปีของชีวิตทารกและอายุที่เพิ่มขึ้นจะเพิ่มขึ้นในวันปีใหม่แทนที่จะเป็นวันครบรอบวันเกิด

         ดนตรีเกาหลีแบบดั้งเดิมรวมการผสมผสานของรูปแบบดนตรีพื้นบ้าน บทสวดทางศาสนาและพิธีกรรมของคนเกาหลี ดนตรีเกาหลีได้รับการสืบทอดมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์

         ชาวเกาหลีเชื่อว่ารสชาติและคุณภาพของอาหารขึ้นอยู่กับเครื่องเทศและซอสซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำอาหารให้อร่อย ดังนั้นเต้าเจี้ยวซีอิ๊วโกชูจังหรือพริกแดงและกิมจิจึงเป็นวัตถุดิบหลักที่สำคัญที่สุดในครัวเรือนเกาหลี

         อาหารเกาหลีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากสภาพภูมิศาสตร์และภูมิอากาศของคาบสมุทรเกาหลีซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของฤดูหนาวและฤดูหนาวดังนั้นจึงมีอาหารหมักและซุปร้อนและสตูว์มากมาย

         เนื้อวัวหมักย่าง ซี่โครงหมักย่างและหมูสามชั้นเป็นเมนูเนื้อยอดนิยมของเกาหลี ปลายังเป็นอาหารยอดนิยมเนื่องจากเป็นเนื้อสัตว์แบบดั้งเดิมที่ชาวเกาหลีรับประทาน อาหารมักจะมาพร้อมกับซุปหรือสตูเช่น ซี่โครงตุ๋นหรือซุปเต้าเจี้ยวหมัก อาหารยอดนิยมอื่น ๆ ได้แก่ บิบิมบับหรือข้าวผสมกับเนื้อสัตว์ผักและพริกแดงและแนงมยอนหรือบะหมี่เย็น

         บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือราเมยอนเป็นอาหารทานเล่นยอดนิยม ชาวเกาหลียังเพลิดเพลินกับอาหารจากโปจังมาชาหรือร้านข้างทาง ซึ่งเสิร์ฟต็อกบกกี เค้กข้าว และเค้กปลาพร้อมซอสโกชูจังรสเผ็ด กิมบับทำจากข้าวขาวนึ่งห่อด้วยสาหร่ายอบแห้ง ปลาหมึกทอด และมันเทศเคลือบ ซอนแดหรือไส้กรอกที่ทำจากบะหมี่กระดาษแก้วและเลือดหมูเป็นที่นิยมรับประทานกันอย่างแพร่หลายนอกจากนี้ของว่างอื่นๆ ได้แก่ ข้าวเกรียบกุ้ง, เมล็ดข้าวพอง และ ข้าวที่ไหม้เล็กน้อย  สามารถรับประทานได้ตามปกติหรือต้มกับน้ำเพื่อทำซุปสามารถรับประทานเป็นของว่างหรือของหวานได้

         เกาหลีมีเอกลักษณ์ในการใช้ตะเกียบโลหะ ตะเกียบโลหะถูกค้นพบในแหล่งโบราณคดีของอาณาจักรเกาหลีโบราณโกคูร ยอแบกเจและชิลลาจำนวนมาก

เครดิตภาพ Leelawadee Holiday, Expedia, Aumjumma

#เกาหลีน่ารู้ #รอบรู้รอบโลก #สาระน่ารู้