ทำความรู้จักกับการตลาดเสรี ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ทำความรู้จักกับการตลาดเสรี

            หลายคนอาจจะสงสัยว่า “ตลาดเสรี” คืออะไร? แล้วเหตุใดเราจึงควรทำความรู้จักตลาดแบบเสรีด้วย หากการตลาดนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย พวกเราจะได้รับผลกระทบดีอย่างไร วันนี้เราพาคุณมาหาคำตอบไปด้วยกัน

ตลาดเสรีคืออะไร?

            ตลาดเสรี หรือระบบเศรษฐกิจแบบเสรี อาจถูกเรียกตามศัพท์ที่เข้าใจง่าย ๆ คือ “ระบบทุนนิยม” เป็นระบบตลาดในอุดมคติ หรือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดของปัจเจกบุคคล คือ “เอกชน” เข้าถึงการแลกเปลี่ยนเงินตรา สินค้า และบริการ มีกระบวนการที่อิสระและเสมอภาค รัฐบาลไม่มีสิทธิ์จะเข้าไปเกี่ยวข้องหรือแทรกแซงในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของตลาดเสรี พวกเขาเพียงทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกและการจัดสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนเท่านั้น เอกชนมีทุนที่มากกว่าและมีความร่วมมือในการดูแลกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดี มีการจัดสรรระบบเศรษฐกิจคล่องทำให้ประเทศที่ทำการตลาดเสรี  โดยประเทศที่ทำการตลาดแบบเสรีปัจจุบันก็เริ่มมีมากขึ้นและเป็นประเทศที่ค่อนข้างเจริญ เช่น เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อังกฤษ สิงคโปร์ เป็นต้น

กระบวนการของตลาดเสรี

            กระบวนการของตลาดเสรีหรือระบบทุนนิยมในส่วนของเจ้าของธุรกิจนั้นมีการยินยอมให้หน่วยธุรกิจเจ้าของทรัพย์สินและปัจจัยการผลิตได้อย่างมีสิทธิเสรีภาพ สามารถประกอบธุรกิจตัวเองเพื่อจัดดำเนินการกับปัจจัยการผลิตและทรัพย์สินของตนได้ ไม่มีการบังคับแต่ก็ต้องทำให้ถูกกฎหมายและอาจมีการตรวจสอบในบางครั้ง อีกทั้งยังมีกำไรเป็นผลประโยชน์ในการลงทุนเพื่อเกิดแรงจูงใจในการพัฒนาเทคนิคใหม่ๆ ที่มาช่วยลดต้นทุนมาใช้ดำเนินการ

 กระบวนการของตลาดเสรีในด้านของผู้บริโภค จะเน้นคุณภาพ ความหลากของบริการ และการใช้จ่ายเงินที่น้อยที่สุดของผู้บริโภคทำให้เกิดความพึงพอใจมากมาย และเมื่อมีการใช้ราคาเป็นตัวตัดสินปัญหาพื้นฐานด้านการผลิตและคุณภาพของสินค้ามาเป็นตัวสำคัญก็จะทำให้การตลาดเป็นไปด้วยความเรียบง่าย มีประสิทธิภาพ ผู้บริโภคและเข้าของธุรกิจเป็นเสมือนมิตรที่ร่วมกันทำให้ระบบเศรษฐกิจดีกลาย ๆ ผู้ทำธุรกิจการตลาดเสรีก็ต้องตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร เป็นจำนวนเท่าใด โดยดูแนวโน้มความต้องการของผู้จ่ายเงินซื้อสินค้าชนิดต่างๆ หากผู้บริโภคต้องการสินค้าชนิดใดมากก็จะใช้เงินซื้อสินค้านั้นมาก

ประโยชน์ของตลาดเสรี

            การตลาดเสรีทำให้ทุกคนเกิดแรงจูงใจในการทำงาน เนื่องจากผู้ผลิตเสรีภาพในการตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ผลิตอะไร และผลิตมาปริมาณเท่าใดก็ได้ตามแต่ที่มองเห็นแนวโน้มที่ผ่านมา แต่ละรายต้องแข่งขันกันขายสินค้าและบริการให้มากที่สุดจึงต้องการปรับปรุงเทคนิคการผลิตให้ทรงคุณภาพที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในขณะนั้นอยู่เสมอทำให้คุณภาพของงานและคุณภาพของสินค้าดีขึ้นกว่าเดิมและกำไรก็จะเพิ่มเป็นเท่าทวีคูณ ผู้บริโภคก็มีโอกาสเลือกบริโภคสินค้าและบริการต่างๆ ในราคาที่มีความหลากหลาย น่าสนใจ มีความสุข และเป็นธรรมมากที่สุด และทำให้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน การเงินในประเทศย่อมดีไปด้วย ซึ่งในอนาคตก็อาจถึงเวลาที่ประเทศไทยควรจะได้เปลี่ยนมาทำการตลาดเสรีบ้างเมื่อสังคมมีความพร้อมขึ้น

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ตลาดเสรี #ประโยชน์ของตลาดเสรี #สาระความรู้