การเป็นนักเขียน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

การเป็นนักเขียน

เมื่อชีวิตมาถึงจุดต่ำสุด ชีวิตคู่ที่ล้มเหลวจากการนอกใจ ทรัพย์สินถูกเผาผลาญจนแทบไม่เหลือจากคนที่ครั้งหนึ่งเคยถูกเรียกว่าภรรยา ต้องตกงานบ้านถูกยึด ตกเป็นบุคคลล้มละลาย เป็นโรกซึมเศร้า เขาถามตัวเองว่าปล่อยให้ชีวิตมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร จะดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร เขาจึงตัดสินใจใช้การเขียนเป็นยารักษาจิตใจ เขาอยากจะเขียนทุกเรื่องที่อยู่ในใจ เขาเขียนได้ทุกเรื่องทั้งเรื่องของตัวเองและเรื่องของโลกในมุมมองของเขา การเขียนช่วยให้เขาบรรเทาอาการเจ็บปวดที่อยู่ในจิตใจ การเขียนจึงเป็นเสมือนยารักษาใจของเขาซึ่งคงจะเป็นยาที่เขาจะต้องใช้ไปตลอดชีวิต มาถึงตอนนี้เขาตั้งใจแล้วว่าจะยึดอาชีพนักเขียนเป็นอาชีพหนึ่งสำหรับหาเลี้ยงชีวิต

ตอนที่เริ่มต้นเขียนเขาก็ยังไม่แน่ใจในตัวเอง เขาก็เป็นเพียงนักเขียนสมัครเล่นที่ยังไม่มีใครรู้จัก แต่สิ่งหนึ่งที่อยู่ติดตัวของเขามาตลอดคือความรักในการอ่าน เขาตัดสินใจเริ่มเขียนสิ่งที่เขาถนัดที่สุดก่อนนั่นก็คือการเขียนบทความ แต่การเขียนของเขาน่าจะเป็นการเขียนแบบฟรีสไตล์หรือไร้รูปแบบ คือคิดประเด็นอะไรขึ้นได้ก็เอามาตั้งหัวข้อเรื่องและเขียนบรรยายตามแต่จะคิดทบทวนออกมาได้ บางครั้งจึงมีความจำเป็นที่จะต้องไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมทั้งจากหนังสือ จากห้องสมุดแม้กระทั่งข้อมูลที่อยู่ในอินเตอร์เน็ต การเป็นนักเขียนสมัยนี้ง่ายกว่าสมัยก่อนมากมีแหล่งข้อมูลที่สามารถค้นหาอยู่รอบตัว แต่ถึงแม้ว่าจะต้องเดินทางไปสถานที่ต่างๆเพื่อหาความรู้จากสถานที่จริง ระบบการขนส่งมวลชนสมัยนี้ก็มีครอบคลุมอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปให้ถึงแหล่งข้อมูลโดยง่าย

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเป็นนักเขียนคือต้องเป็นนักอ่านด้วยและต้องอ่านให้มากและลึกซึ้งกว่าคนทั่วไป การก็เป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก ส่วนมากก็จะเป็นหนังสือนิตยสาร การ์ตูน นิตยสาร หนังสือพิมพ์ ต่อมาก็อ่านหนังสือนวนิยายและสารคดี เขาจึงมานั่งทบทวนถึงใจรักการเขียนอยู่แล้วของเขา และตอนนี้เขาสามารถทุ่มเทเวลาไปให้กับการทำในสิ่งที่รักและมีรายได้จากมันได้ ดังนั้นเกือบทั้งวันเขาจึงใช้เวลานั่งอยู่หน้าโน๊ตบุ๊คของเขาและเขียนเล่าเรื่องราวต่างๆไปเรื่อยๆ ทั้งเรื่องราวที่จากประสบการณ์ชีวิตของเขาเอง หรือเรื่องราวที่เขาสนใจโดยจะต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมาเขียน

ตอนนี้เขากลายเป็นคนเสพติดการเขียนถ้ามีความคิดอะไรขึ้นมาที่น่าจะนำไปเขียนได้ เขาก็จะเอาความคิดนั้นมาเป็นประเด็นที่จะต้องเขียนเป็นเรื่องราวต่างๆ   การเป็นนักเขียนทำให้เขาเป็นนักค้นคว้าหาข้อมูลและมีความรู้กว้างขวางมากขึ้น การเขียนคือยาที่ดีที่สุดในการรักษาอาการโรคซึมเศร้าของเขา เขามีจิตใจปลอดโปร่งขึ้น มีความเครียดและความเศร้าน้อยลง

เครดิตภาพ Blockdit, Thaismecenter, Ookbee

#การเป็นนักเขียน #อาชีพนักเขียน #นักเขียนต้องทำอะไรบ้าง