หนุ่มนอร์เวย์พาประเทศของตัวเองขึ้นศาลเรื่องน้ำมัน ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

หนุ่มนอร์เวย์พาประเทศของตัวเองขึ้นศาลเรื่องน้ำมัน

แม้จะมีหนังสือรับรองสีเขียวของนอร์เวย์ แต่ความมั่งคั่งของรัฐที่น่าอับอายนั้นเกิดจากการส่งออกน้ำมันจำนวนมาก สัปดาห์นี้เยาวชนนอร์เวย์กำลังท้าทายสิ่งที่พวกเขาอธิบายว่าเป็นสองมาตรฐานในศาล ในทะเลแบเรนต์สในเดือนมิถุนายนดวงอาทิตย์ยังคงส่องแสงเวลา 02.00 น.คลื่นขนาดเล็กหักเหแสงแดดสีส้มไปในอากาศหมอก เรือใบแล่นตัดผ่านผืนน้ำอาร์กติกที่เยือกแข็ง ไกลออกไปบนขอบฟ้าทำให้เกิดยักษ์ขึ้น นี่คือ Goliat แท่นขุดเจาะน้ำมันที่อยู่เหนือสุดของโลกกำลังขุดเจาะน้ำมันบนไหล่ทวีปของนอร์เวย์

วิทยุของเรือเสียงแตก คนงานของ Goliat กำลังเตือนลูกเรือของเรือให้อยู่นอกเขตยกเว้นของแท่นขุดเจาะ”และสนุกกับการเดินเรือ” นายทหารกล่าวเสริม “แล้วพวกคุณล่ะ” Thor Due กัปตันวัย 21 ปีพูด “สนุกกับการเจาะ!” ความสุภาพตามธรรมชาติของ ธ ​​อร์ลบล้างความรู้สึกที่แท้จริงของเขา ปี 2018 ธ อร์และเพื่อนร่วมทีมกำลังเดินทางกลับบ้านจากเกาะแบร์ทางตอนใต้ของหมู่เกาะสฟาลบาร์ซึ่งพวกเขาได้บันทึกภาพสัตว์ป่ามากมายในพื้นที่ พวกเขากังวลว่าภูมิประเทศที่เป็นเอกลักษณ์นี้จะถูกคุกคามจากการรั่วไหลของน้ำมัน แต่ความกังวลหลักของพวกเขานั้นยิ่งใหญ่กว่ามาก เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่ ธ อร์และสมาชิกคนอื่น ๆ ในกลุ่มธรรมชาติและเยาวชนของนอร์เวย์ซึ่งเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอายุต่ำกว่า 25 ปีแพ้รอบแรกสิ่งที่กลายเป็นการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยาวนานกับรัฐนอร์เวย์เรื่องน้ำมัน ในวันที่ 4 พฤศจิกายนการต่อสู้ครั้งนี้จะเกิดขึ้นเมื่อทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันเพื่อพิจารณาคดีครั้งสุดท้ายในศาลฎีกาของนอร์เวย์ ธ อร์และเพื่อนนักเคลื่อนไหวต้องการตั้งประเทศของตนในแนวทางใหม่ – เพื่อบังคับให้รัฐที่ร่ำรวยที่สุดแห่งหนึ่งในโลกละทิ้งแหล่งรายได้ที่ใหญ่ที่สุด พวกเขากล่าวว่าน้ำมันและก๊าซที่สกัดจากน่านน้ำนอร์เวย์เพื่อขายไปยังส่วนที่เหลือของโลกกำลังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ร้ายแรง นอร์เวย์เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับสองของยุโรปรองจากรัสเซีย

นักเคลื่อนไหวยืนยันว่าด้วยการออกใบอนุญาตใหม่สำหรับการสำรวจน้ำมันในอาร์กติกในเดือนพฤษภาคม 2559 รัฐได้ละเมิดข้อผูกพันตามรัฐธรรมนูญของตนเองเพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมที่สะอาดสำหรับพลเมืองและคนรุ่นต่อไปในอนาคต กลุ่มนี้ร่วมกับสมาชิกของกรีนพีซนอร์เวย์แพ้คดีเบื้องต้น – ศาลตัดสินว่านอร์เวย์ไม่สามารถรับผิดชอบต่อมลพิษที่อยู่นอกพรมแดนได้ พวกเขาสูญเสียการอุทธรณ์ในภายหลังโดยศาลยังคงตัดสินว่ารัฐไม่ได้ละเมิดรัฐธรรมนูญแม้ว่าในครั้งนี้จะเห็นพ้องกันว่านอร์เวย์ควรรับผิดชอบต่อการปล่อยมลพิษจากต่างประเทศ แต่ในนอร์เวย์สามารถยื่นอุทธรณ์คดีในศาลได้ 2 ครั้งดังนั้นการอภิปรายครั้งสุดท้ายในศาลฎีกา

#กรีนพีซนอร์เวย์แพ้คดีเบื้องต้น #แท่นขุดเจาะน้ำมัน Goliat #อัพเดทรอบโลก