เขาหลวง
Category

กลับมาอีกครั้ง ! เทศกาลพิชิตเขาหลวง 2562 ครั้งที่ 31 จังหวัดสุโขทัย

เขาหลวง จังหวัดสุโขทัย เป็นอีกหนึ่งสถานที่ของนักท่องเที่ยวผู้รักแอดเวนเจอร์ และครั้งนี้ เทศกาลพิชิตเขาหลวง 2562 ก็ได้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 14-15 ธันวาคม 2562 นี้ ซึ่งนอกจากกิจกรรมเดินขึ้นเขาตามปกติแล้วนั้นก็จะมีกิจกรรมเพิ่มเติม อย่างชมพระอาทิตย์ตกที่ยอดเขาพระแม่ย่า ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดเขานารายณ์ แคมป์ไฟ และแรลลี่เก็บขยะลดโลกร้อนอีกด้วย 

เขาหลวง แห่งนี้ ตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติรามคำแหง จังหวัดสุโขทัย เป็นอุทยานที่เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นได้ตลอดปี ซึ่งนับว่าเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดสุโขทัย เพราะมีความสูงถึง 1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเล และบนภูเขาสูงนี้ก็ประกอบไปด้วยยอดเขาที่สำคัญทั้งหมด 4 ยอดเขา นั่นก็คือ ยอดเขาเจดีย์ ยอดเขานารายณ์ (จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น) ยอดเขาภูกา และยอดเขาแม่ย่า (จุดชมพระอาทิตย์ตก)

เขาหลวง สุโขทัย จัดได้ว่าเป็นภูเขาที่มีความท้าทายสูงมากสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะว่าระยะทางจากอุทยานไปถึงบริเวณยอดเขาหลวงนั้นมีระยะทางประมาณ 3.7 กิโลเมตรกันเลยทีเดียว ซึ่งใช้ระยะเวลาเดินทางขึ้นไปนานพอสมควร เพราะมีความชันอยู่หลายช่วงด้วยกัน แถมในบางช่วงก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษอีกด้วย

แต่ว่าระหว่างทางขึ้นเขานั้นก็จะมีจุดเติมน้ำและป้ายบอกทางเป็นระยะ ๆ นักท่องเที่ยวสามารถพกขวดน้ำเพื่อนำไปกินระหว่างทางได้ จึงทำให้เส้นทางขึ้นเขาหลวงนั้น นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ และระหว่างทางก็จะมีจุดที่น่าสนใจและสวยงามอยู่หลายที่ เช่น ไทรงาม ปล่องนางนาค สวนว่านยาสมุนไพร เส้นทางศึกษาธรรมชาติ เป็นต้น แต่ว่าระหว่างการเดินขึ้นไปนั้นเนื่องจากบริเวณโดยรอบเป็นป่า ก็จะมีแมลงและยุงเยอะ แนะนำว่านักท่องเที่ยวควรพกยาทากันแมลงและยุงติดตัวไปด้วย

แต่เมื่อขึ้นไปถึงจุดกางเต็นท์บนยอดเขาหลวงแล้ว ก็จะมีข้าวของเครื่องใช้ซึ่งอำนวยความสะสวกสบายให้แก่นักท่องเที่ยวได้ในระดับหนึ่ง เพราะว่ามีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ร้านค้าที่จำหน่าย อาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่ม และของใช้จำเป็นต่างๆ รวมถึง มีเต็นท์ ที่นอน ผ้าห่ม ให้เช่าพร้อมอย่างเสร็จสรรพ ซึ่งสำหรับการเช่าเต็นท์และเครื่องนอนนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อได้ตั้งแต่ทางด้านล่าง และนำใบเสร็จไปรับของข้างบน แต่ก็แนะนำว่าถ้าหากพกอาหารและสิ่งของที่จำเป็นไปเองได้ก็จะดีกว่า เนื่องจากของข้างบนค่อนข้างแพง แต่ถ้ากลัวหนักที่อุทยานแห่งนี้ก็จะมีลูกหาบไว้คอยให้บริการด้วย

ข่าวใหม่ เรื่องราวอัพเดท ติดตามได้ที่นี้ www.saihakken.net