ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรที่กลายเป็นตัวร้ายในช่วง covid-19 ข่าวน่ารู้ อัพเดทสถานการณ์ เรื่องเล่า สาระความรู้ คู่ความบันเทิง
Category

ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรที่กลายเป็นตัวร้ายในช่วง covid-19

ในช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส covid-19 นั้นมีหลายคนออกมาแนะนำว่าให้รับประทานฟ้าทะลายโจรเพื่อป้องกันการเกิดโรคหรือรักษาโรค ไม่เพียงเท่านั้นบางคนยังบอกอีกว่ามันสามารถป้องกันการติดโรคได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วมีความรู้ก็ได้ออกมายืนยันชัดเจนว่าการรับประทานสมุนไพรดังกล่าวในจำนวนที่มากเกินไปนั้นจะส่งผลเสียต่อร่างกาย ทำยังไม่ป้องกันหรือรักษาในกรณีที่เกิดโรค covid-19 อีกด้วย  แต่ความจริงแล้วมันเป็นยาแพทย์แผนไทยที่คนไทยนิยมรับประทานกันมาอย่างช้านาน มีทั้งโทษและประโยชน์เหมือนกับสมุนไพรตามปกติทั่วไป วันนี้เราจึงจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับมันมากยิ่งขึ้น

https://www.sanook.com/health/29249/

คุณสมบัติของฟ้าทะลายโจร

https://www.sanook.com/health/6417/

            ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่หารับประทานได้ทั่วไปในประเทศไทย ในอดีตนิยมใช้กันอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในกลุ่มแพทย์แผนจีน มีสรรพคุณในการช่วยแก้อักเสบและท้องเสีย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงสถาบันวิจัยสมุนไพรจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้มีการรวบรวมการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพรดังกล่าวในหลอดทดลองรวมไปถึงในสัตว์ทดลอง พบว่าสมุนไพรประเภทนี้มีผลทางเภสัชวิทยามากมายไม่ว่าจะเป็นช่วยต้านเชื้อไวรัส HIV ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย มีส่วนช่วยในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยลดไข้และอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี และยังมีสรรพคุณอีกมากมาย ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 มันจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ วิธีการรับประทานหากคุณเป็นผู้ป่วย covid-19 ที่ไม่แสดงอาการ คือการรับประทานขนาด 60 มิลลิกรัมต่อวันเป็นเวลาไม่เกิน 5 วัน แต่หากติดเชื้อแล้วมีการแสดงอาการเล็กน้อยควรรับประทานในขนาด 180 มิลลิกรัมไม่เกิน 5 วัน สำหรับคนที่แสดงอาการรุนแรงขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจรับประทานยาทางเลือกเพราะอาจจะส่งผลต่อร่างกายของเรามากกว่าที่คิด ปัจจุบันนี้มีพระราชกิจจานุเบกษา ประกาศจากคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ เกี่ยวกับบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ได้มีการกล่าวถึงยาสารสกัดจากสมุนไพรดังกล่าวที่มีการขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติในด้านสมุนไพร มาใช้ในการบรรเทาอาการโรคหวาดรวมไปถึงโรค covid-19 ได้ ในกรณีที่มีความรุนแรงน้อยเพื่อลดการเกิดความรุนแรงมากขึ้นของโรค

ข้อดีและข้อเสียของฟ้าทะลายโจร

https://www.gourmetandcuisine.com/stories/detail/1098

            ฟ้าทะลายโจรนั้นเป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทยมันจึงหาซื้อรับประทานได้ง่าย แต่ความจริงแล้วมันก็เป็นสมุนไพรที่มีทั้งข้อดีและข้อเสียเหมือนกับสมุนไพรอื่นๆ ข้อดีของมันคือหากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยรักษาอาการหวัดและลดความรุนแรงของเชื้อไวรัส covid-19 ได้ หากรับประทานมากจนเกินไปกล้าจะส่งผลเสียต่อร่างกายตามมา 

Link : https://med.mahidol.ac.th/altern_med/th/km/19jun2020-1729


#ฟ้าทะลายโจร #Covid-19 #รู้จัก ฟ้าทะลายโจร