Category

เที่ยวโคราช จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2562 “ต่ำหูก แต้มผ้า – เล่าอีสานผ่านงานทอ”

Jim Thompson Farm หรือ จิมป์ ทอมป์สัน ฟาร์ม เป็นฟาร์มชื่อดังและเป็น สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ที่ใครๆก็รู้จักกันดี หากเอ่ยถึงฟาร์มชื่อดังของ โคราช หรือ ที่เที่ยวโคราช แล้วล่ะก็จะต้องมีชื่อนี้ขึ้นมาอย่างแน่นอน

ในเวลาอันใกล้นี้ก็จะจัดงานฟาร์มทัวร์ที่ทางฟาร์มจะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 7 ธันวาคม 2562 ถึง 5 มกราคม 2563 แต่ปีนี้มาในคอนเซ็ปของ “ต่ำหูก แต้มผ้า – เล่าอีสานผ่านงานทอ” (Isan memory in textile) ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความเป็นอีสานผ่านเรื่องราวและความงามของผ้าของชาวอีสาน 

ความพิเศษในงานฟาร์มทัวร์ปีนี้ จะมีการจัดแสดงผ้า ตลาดผ้า รวมถึงเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ลงมือย้อมผ้าและทอผ้าด้วยตนเอง และปีนี้มีการนำเสนอ ผ้าผะเหวด ที่ผสมผสานบอกเล่าเรื่องราวความดั้งเดิมและวิถีชีวิตของคนอีสานได้อย่างลงตัว

ภายในฟาร์มก็จะมีจุดท่องเที่ยวต่างๆ 5 จุด ที่จะมีรถคอยรับ-ส่งนักท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ ดังนี้

จุดที่ 1 ทุ่งคอสมอสและลานศิลปิน 

ตรงจุดนี้นักท่องเที่ยวสามารถมาชอมดอกคอสมอสที่กำลังบานสะพรั่งบนพื้นที่ 50 ไร่ ซึ่งก็จะมีสีม่วง ชมพู และขาว ตัดสลับกับวิวทิวทัศน์ของต้นสนและภูเขา ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย ในส่วนของตรงจุดนี้จะมีการจัดแสดงนำเสนอเรื่องราวของ ผ้าผะเหวด และ Art Installation ซึ่งผลงานของศิลปินอย่าง “พินรี สัณฑ์พิทักษ์” และ “มิตร ใจอินทร์” 

จุดที่ 2 ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี 

ตรงจุดนี้นักท่องเที่ยวจะได้มาพบกับทุ่งดอกไม้ที่มีความสวยงามหลากหลายสีสัน รวมถึงทุ่งทานตะวันสีเหลืองอร่ามที่รอให้นักท่องเที่ยวไปถ่ายรูป เช็กอิน กันอยู่ และในบริเวณนี้จะมีการนำเอาฟักทองยักษ์และฟักทองพันธุ์สีทองมาประดับตกแต่งอยู่ด้วย โดยที่รอบๆจะมีการจัดแสดง Art Installation โดย ทีมงานสถาปนิกพอดี และผลงานศิลปะจาก มิตร ใจอินทร์ ให้ชมกัน

จุดที่ 3 หมู่บ้านอีสาน 

นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้สัมผัสกับ “เฮือนอีสาน” หรือ บ้านไม้ใต้ถุนสูง ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายๆคนก็อาจจะผ่านตากันมาแล้วบ้างจากจอทีวี ตรงจุดนี้ทางฟาร์มได้มีการนำข้าวของเครื่องใช้ของชาวอีสานตั้งแต่ดั้งเดิมมาจัดแสดงให้กับผู้ที่เข้ามาชม ได้เห็นงานสถาปัตยกรรม วัฒนธรรมประเพณี รวมถึงวิถีชีวิตของชาวอีสานให้ได้ชมกัน

จุดที่ 4 หมู่บ้านจิม : เรียนรู้ภูมิปัญญาการผลิตผ้าไหมไทยคุณภาพส่งอวดทั่วโลก 

ตรงจุดนี้นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ทุกกระบวนการของการผลิตผ้าไหม ของจิม ทอมป์สัน ตั้งแต่การสาวไหม การฟอกย้อมเส้นไหมจากธรรมชาติ การทอผ้าไหม และไม่ได้เปิดให้เข้าชมเฉยๆ นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำกิจกรรมได้ในทุกกระบวนการอีกด้วย

จุดที่ 5 ตลาดจิม 

จุดนี้นักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้ เลือกซื้อของฝากและของที่ระลึกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จาก จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม และมีอาหารอร่อยๆให้นักท่องเที่ยวมาแวะชิมและเลือกซื้อกลับบ้านกันด้วย

ข่าวใหม่ เรื่องราวอัพเดท ติดตามได้ที่นี้ www.saihakken.net